top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
  • รูปภาพนักเขียนKhun Kim

แก้ไขคางยื่น ไม่ต้องผ่าตัดด้วยการ ‘จัดฟัน’

อัปเดตเมื่อ 26 มี.ค. 2564

ลักษณะ คางยื่น ถือเป็นประเภทหนึ่งของปัญหาแถวฟันไม่สบกัน ซึ่งมีประมาณ 15-18% ของชาวตะวันออก โดยขากรรไกรล่างจะยื่นออกมาครอบขากรรไกรบน หากเป็นเคสที่ร้ายแรงจะไม่ใช่เพียงทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัยเท่านั้น แต่ยังเป็นอุปสรรคต่อการรับประทานอาหาร เกิดปัญหาในการพูดออกเสียง หรือเวลายิ้มจะทำให้มองไม่เห็นแถวฟันบน แต่เห็นแถวฟันล่างอย่างชัดเจน

เพราะเหตุนี้จึงมีผู้ที่สนใจทำการผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหาแถวฟันไม่สบกันเป็นจำนวนมาก แต่ทว่าเคสคางยื่นนั้นจะมีความเสี่ยงในการปรับขากรรไกรให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ อีกทั้งยังค่าผ่าตัดสูง และจำเป็นต้องจัดฟันก่อนและหลังผ่าตัดขากรรไกรอีกด้วย

แต่ล่าสุดได้มีสิ่งที่กำลังได้รับความสนใจ นั่นก็คือ ‘การแก้ไขคางยื่นโดยไม่ผ่าตัด’ ซึ่งคือการจัดฟันโดยใช้ระยะเวลา 2-3 ปี และเพราะไม่ใช่วิธีการผ่าตัดกระดูก จึงทำให้ความเสี่ยงในการกระทบเส้นประสาทมีน้อยลง และปลอดภัยเมื่อเทียบกับการผ่าตัด อีกทั้งยังเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายได้

สำหรับการจัดฟันเพื่อแก้ไขคางยื่นนั้น จะใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Miniscrews ซึ่งถูกผลิตขึ้นโดยเฉพาะ ใช้สำหรับเลื่อนแนวฟันล่างที่เอนเอียงให้เคลื่อนเข้าไปด้านใน และดัดลงเพื่อที่จะสามารถมองเห็นฟันบนได้อย่างชัดเจน

เนื้อหาและภาพประกอบจาก www.hemophilia.co.kr เรียบเรียงและแปลเนื้อหาโดย Oppa Me (Global) Co.,Ltd.

ติดตามข่าวสารและปรึกษาศัลยกรรมความงามได้ที่

Line @oppame ,www.oppame.com

ดู 37 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page