top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
  • รูปภาพนักเขียนOPPA ME

หลังถอดจมูก ห้ามกินอะไรบ้าง

อัปเดตเมื่อ 22 ก.ค. 2566


หลังถอดจมูก ห้ามกินอะไรบ้าง

พอเสริมจมูกไปสักพัก ปัญหาจมูกทะลุ จมูกบาง หรือจมูกเบี้ยว จนต้องไปผ่าตัดถอดจมูกออก แต่ว่าการถอดจมูกก็ไม่ต่างจากการเสริมจมูกที่จะต้องมีการดูแลอาการของแผลหลังการผ่าตัด ดังนั้นในวันนี้ Oppa Me จึงได้รวบรวมลิสต์อาหารต้องห้าม ที่ไม่ควรทานอย่างยิ่งในช่วงหลังการผ่าตัดถอดจมูก


หลังเสริมจมูก ถอดจมูก ห้ามกินอะไรบ้าง

หลังถอดจมูก ห้ามกินอะไรบ้าง? อาหารการกินถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่ส่งผลทั้งในแง่ดีและแง่ร้ายต่อผลลัพธ์หลังการผ่าตัดศัลยกรรม โดยเฉพาะกับเคสที่เพิ่งผ่านการถอดซิลิโคนจมูกมา เดี๋ยวเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าหลังถอดจมูกออก ห้ามกินอะไรบ้าง


เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ใครที่เป็นสายปาร์ตี้ คงต้องงดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไปก่อนนะคะ เพราะในแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ที่จะไปกระตุ้นให้แผลเกิดการอักเสบขึ้นมาได้ จึงทำให้ระยะเวลาในการสมานแผลยืดยาวขึ้นไปอีกค่ะ


อาหารที่มีรสเผ็ด รสจัด

สายกินพริกแทนข้าวก็ต้องงดอาหารที่มีรสจัดไปก่อนนะคะ เพราะหลังจากที่ร่างกายผ่านการผ่าตัดมา เนื้อเยื่อภายในจมูกจะยังคงมีความบวมช้ำและอักเสบอยู่ หากว่าเราเลือกทานอาหารที่มีรสเผ็ด ก็ยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดน้ำมูกมากขึ้น ทำให้แผลด้านในจมูกแห้งช้า และอาจรุนแรงไปถึงขั้นแผลติดเชื้อได้เช่นกันค่ะ


อาหารหมักดอง อาหารไม่สุก

ไม่ว่าจะเป็นอาหารดอง อาหารหมัก แหนม ส้มตำ ปลาดิบ หรือ ยำของสดต่าง ๆ ก็ควรงดในช่วง 7-14 วันหลังการผ่าตัด เพื่อลดการติดเชื้อของแผล เพราะในอาหารเหล่านี้ มีโอกาสที่จะพบเชื้อแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรกได้สูงกว่าอาหารที่ปรุงสุกแล้ว


นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารที่เรายกตัวอย่างไป จะช่วยให้แผลหลังการผ่าตัดได้รับการฟื้นฟูที่ดีขึ้นแล้ว การดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ


ดูแลตัวเองหลังเสริมจมูกยังไงดี

หลังเสริมจมูกไปแล้วใช่ว่าจะจบเสมอไป เพราะในช่วงพักฟื้น 1 เดือนหลังการผ่าตัด เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนควรดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น

  • ทำความสะอาดแผลอย่างถูกต้อง

  • การไม่จับ บีบ หริอแกะจมูก

  • การระวังไม่ให้จมูกกระทบกระเทือนกับของแข็ง

  • การป้องกันแผลไม้ให้เปียกชื้น

  • การทานอาหารที่มีประโยชน์

  • การทานยาลดความบวมช้ำ หรือ ยาลดการอักเสบ

นอกจากนี้การเลือกทำจมูกกับโรงพยาบาลที่มีโปรแกรม After Care ดูแลแผลหลังการผ่าตัด ก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้เราดูแลแผลให้สมานได้เร็วขึ้น เสี่ยงติดเชื้อน้อยลง เพิ่มทั้งความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับทุกคนได้มากขึ้น



 

ปรึกษาและจองโปรโมชั่นศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่

💬 LINE @oppame www.connextchat.com/oppame

🎁 ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Oppa Me www.oppame.com/app (ผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือน)

☎️ ศูนย์ให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ 02-109-6276


🏆 1 เดียวแอพพลิเคชั่นศัลยกรรมเกาหลีที่มีใบอนุญาตและใบรับประกันจากรัฐบาล ประเทศเกาหลีใต้

🏢 สำนักงาน: ตึก Korean Beauty Center, BTS อารีย์ ประเทศไทย


ดู 1,120 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page