top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
  • รูปภาพนักเขียนOPPA ME

รู้ยัง! ทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วัน?

อัปเดตเมื่อ 11 ส.ค. 2566


รู้ยัง! ทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วัน?

การศัลยกรรมเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่เพียงแต่ภาพลักษณ์ที่แสดงออกมาที่ภายนอกเท่านั้น ยังรวมถึงภายในร่างกายด้วย ส่งผลให้บริเวณที่เราทำศัลยกรรมเกิดอาการเจ็บ อักเสบ และบวมช้ำขึ้น เพื่อให้อาการเหล่านี้ทุเลาลงและหายในเร็ววัน เราจึงต้องดูแลตัวเองและประคบเย็นในบริเวณที่ผ่าตัดมานั่นเองค่ะ แล้วหลังการทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วันดี? เริ่มทันทีหลังผ่าตัดเสร็จหรือไม่? Oppa Me หาคำตอบมาให้ในบทความนี้เรียบร้อยค่ะ ไปดูกันได้เลย!


ทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วัน?

หลังทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วันดีนะ? การประคบเย็นสามารถทำได้ตั้งแต่วันแรกหลังศัลยกรรมมาเลยค่ะ และควรประกอบต่อเนื่องไปถึงช่วง 3-5 วันแรก สามารถใช้ผ้าขนหนูเปียกแช่ช่องฟรีซ หรือจะใช้แผ่นเจลแช่เย็นมาประคบก็ได้ค่ะ แต่การประคบเย็นหลังศัลยกรรมนี้ จะต้องไม่ใช่การประคบตรง ๆ ลงไปในบริเวณแผลผ่าตัดนะคะ ต้องประตบบริเวณรอบ ๆ เท่านั้นค่ะ เพราะการประคบตรง ๆ ลงไปที่แผลผ่าตัดอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บมากขึ้นกว่าเดิม หรือทำให้ซิลิโคนเคลื่อนที่ได้ค่ะ


บางคนอาจจะสงสัยใช่ไหมคะว่าการประคบเย็นช่วยอะไรบ้าง? และมันทำให้อาการบวมลดลงได้อย่างไร? ต้องเกริ่นก่อนว่าตอนที่คุณหมอผ่าตัดให้เรา เส้นเลือดจะได้รับบาดเจ็บค่ะ จากนั้นเลือดก็จะไหลออกมาจากเส้นเลือด พร้อมกับเกิดการอักเสบร่วมด้วย การอักเสบจะทำให้เกิดความบวมขึ้น ส่วนเลือดที่ไหลไปกองอยู่บริเวณใดบริเวณนึง จะทำให้บริเวณนั้นมีสีม่วงดูช้ำนั่นเองค่ะ


การประคบเย็นจะทำให้เลือดไหลช้าและเส้นเลือดหดตัวลง ด้วยเหตุนี้เอง อาการบวมช้ำต่าง ๆ จึงลดน้อยลงตามลำดับ ทั้งนี้ ควรประคบเย็นครั้งละประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น โดยสามารถประคบหลาย ๆ ครั้งในหนึ่งวันได้ค่ะ


รู้ยัง! ทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วัน?

ต้องประคบอุ่นด้วยไหม?

หลังจากทำศัลยกรรมแล้ว ควรประคบอุ่นต่อด้วยค่ะ แต่ระยะเวลาจะไม่ทับซ้อนกับการประคบเย็นนะคะ หลังจากที่ประคบเย็นไปแล้ว สามารถเริ่มประคบอุ่นได้ในวันที่ 7 ค่ะ การประคบอุ่นจะช่วยให้เส้นเลือดขยายตัวขึ้น ดูดซึมเลือดที่ไหลออกมาให้กลับไปอยู่ในเส้นเลือดเหมือนเดิม ส่งผลให้อาการบวมช้ำลดลงไปอีกระดับนึงนั่นเอง


นอกจากนี้ การประคบอุ่นยังช่วยลดก้อนแข็งไตผิว (Seroma : ของเหลวในร่างกายที่ไหลไปรวมกัน จนเกิดเป็นก้อนแข็งขึ้น ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ จะทำให้ผิวหนังขรุขระไม่เรียบเนียน และต้องใช้วิธีเจาะออกแทน) สลายลิ่มเลือด และทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นอีกด้วย เมื่อเลือดไหลเวียนได้ดีแล้ว ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติได้ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าสามารถฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่ค่ะ


สรุป

ศัลยกรรมมาแล้ว ใคร ๆ ก็อยากให้เข้าที่เร็ว ๆ กันใช่ไหมล่ะค่ะ ซึ่งอาการบวมนี่แหละค่ะ เป็นอาการหลังที่ทำให้ผลลัพธ์หลังการศัลยกรรมของเรามันเข้าที่ช้า หากอยากให้ยุบบวมไวและสวยเร็ว ๆ อย่าลืมประคบเย็นตามที่ได้แนะนำไปในบทความ “ทำศัลยกรรมประคบเย็นกี่วัน?” นี้กันนะคะ^^


 

ปรึกษาและจองโปรโมชั่นศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่

💬 LINE @oppame www.connextchat.com/oppame

🎁 ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Oppa Me www.oppame.com/app (ผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือน)

☎️ ศูนย์ให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ 02-109-6276


🏆 1 เดียวแอพพลิเคชั่นศัลยกรรมเกาหลีที่มีใบอนุญาตและใบรับประกันจากรัฐบาล ประเทศเกาหลีใต้

🏢 สำนักงาน: ตึก Korean Beauty Center, BTS อารีย์ ประเทศไทย


Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page