top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
รูปภาพนักเขียนOPPA ME

ทำศัลยกรรมห้ามกินอะไรบ้าง ของที่ห้ามกินหลังผ่าตัดทำศัลยกรรมที่ควรรู้

อัปเดตเมื่อ 27 มิ.ย. 2566


ทำศัลยกรรมห้ามกินอะไรบ้าง

หลังจากที่ทำศัลยกรรมไปแล้ว การดูแลแผลผ่าตัดให้ดีและถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้การศัลยกรรมได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการค่ะ เพราะหากเราดูแลแผลได้ไม่ดี ละเลยการดูแลตัวเองเพราะรู้สึกว่าแผลไม่เจ็บ หรือแผลไม่ใหญ่ก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลังได้ ซึ่งการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมก็ต้องใส่ใจตัวเองทุกอย่างตั้งแต่การดูแลแผล รวมไปถึงเรื่องของอาหารการกินที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะถ้าหากเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีก็อาจส่งผลต่อแผลผ่าตัดทำให้แผลหายช้าลง หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ค่ะ


ทำศัลยกรรมห้ามกินอะไรบ้าง

สำหรับอาหารที่ต้องงดหลังทำศัลยกรรมห้ามกินอะไรบ้าง จะส่งผลยังไงหากกินเข้าไปในช่วงที่ต้องงดหลังการทำศัลยกรรมวันนี้ OPPA ME รวมเอามาไว้ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันแล้วค่ะ


1. | วิตามิน อาหารเสริม

เหตุที่ต้องงดวิตามิน หรืออาหารเสริมในช่วงที่พักฟื้นหลังการผ่าตัดศัลยกรรมก็เพราะว่า ในวิตามินบางตัวจะมีส่วนประกอบของวิตามินอี น้ำมันปลา ยาแอสไพริน ซึ่งยา/วิตามินประเภทนี้มีส่วนผสมของยาบางตัวที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้า เพิ่มความบวมช้ำของแผลได้ รวมทั้งยารักษาสิวบางชนิดก็ควรงดไปก่อน เพราะอาจส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือดได้ หรือหากใครที่จำเป็นต้องทานจริง ๆ ให้ปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ และอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์นะคะ


2. | อาหารรสชาติจัด

ใครที่ชอบทานอาหารรสจัดบอกเลยว่าการใช้ชีวิตหลังศัลยกรรมจะค่อนข้างทรมานเลยค่ะ เพราะจะทานอาหารแซ่บ ๆ ไม่ได้เลยเพราะว่ารสชาติความเผ็ด ร้อน ของอาหารจะไปกระตุ้นอาการเกิดน้ำมูกไหล ทำให้เกิดความแสบร้อนบนผิว และอาจทำให้หายช้าได้ รวมถึงในน้ำมูกของเรานั้นอาจมีเชื้อโรค หรือเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อของแผลได้ ดังนั้นงดได้งดไปก่อนนะคะเพื่อความสวยค่ะ


3. | อาหารหมักดอง อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

อาหารหมักดอง หรือ อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ ลาบ ก้อย ซอยจุ๊ ของดิบต่าง ๆ และ อาหารหมักดองควรงดเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะในอาหารดิบมีความเสี่ยงต่อการทำให้แผลติดเชื้อสูงมาก ๆ และในอาหารหมักดองก็เป็นศูนย์รวมโซเดียมชั้นดีที่หากเผลอกินเข้าไปแล้วล่ะก็แผลจะบวม หน้าจะบวมขึ้นเลยค่ะ บางคนอาจมีอาการเจ็บแผลร่วมด้วยอีก ดังนั้นช่วงที่กำลังพักฟื้นหลังทำศัลยกรรมต้องงดอาหารประเภทนี้ไว้ก่อนนะคะ


4. | เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด

การที่จะต้องงดแอลกอฮอล์หลังการผ่าตัดก็เพราะว่า ในตัวแอลกอฮอล์จะมีสารที่ทำให้ร่างกายมีการสูบฉีดของเลือดอย่างหนัก และอาจทำให้ความดันโลหิตสูง ไม่เพียงเท่านั้นยังทำลายเซลล์ที่จะช่วยในเรื่องของการรักษาแผล ทำให้แผลหายช้าลง เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และอาจไปทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดเพิ่มมากขึ้นจนเลือดไหลไม่หยุดได้ค่ะ


5. | อาหารทะเลบางชนิด

เนื่องจากในอาหารทะเลมีโซเดียม หรือเกลือค่อนข้างเยอะ เมื่อทานเข้าไปจึงเกิดการดึงน้ำในร่างกาย ทำให้แผลหายช้า มีอาการบวม ไปจนถึงเกิดอาการแพ้ที่อาจก่อให้เกิดการคัน บวม อักเสบ ฉะนั้นในช่วงระยะ 1 - 2 สัปดาห์แรกควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารทะเลจำพวก กุ้ง หอย ปู ปลา เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการแพ้บริเวณบาดแผลได้นะคะ

 

ปรึกษาและจองโปรโมชั่นศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่

💬 LINE @oppame www.connextchat.com/oppame

🎁 ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Oppa Me www.oppame.com/app (ผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือน)

☎️ ศูนย์ให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ 02-109-6276


🏆 1 เดียวแอพพลิเคชั่นศัลยกรรมเกาหลีที่มีใบอนุญาตและใบรับประกันจากรัฐบาล ประเทศเกาหลีใต้

🏢 สำนักงาน: ตึก Korean Beauty Center, BTS อารีย์ ประเทศไทย

ดู 21 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentarer

Gitt 0 av 5 stjerner.
Ingen vurderinger ennå

Legg til en vurdering
bottom of page