top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
  • รูปภาพนักเขียนKhun Kim

Q&A ตอบคำถามเกี่ยวกับ ศัลยกรรมโครงหน้า โรงพยาบาล 1%

โครงหน้าเป็นหนึ่งในศัลยกรรมยอดฮิตที่คนผ่าตัดกันมากที่สุด เพราะด้วยคนเอเชียเรานิยมการมีโครงหน้าเรียวเป็นวีเชฟ ซึ่งการ ศัลยกรรมโครงหน้า นับเป็นผ่าตัดใหญ่ ดังนั้นการผ่าตัดต้องอยู่ภายในการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

วันนี้เราเลยจะมาคุยกับคุณหมอ อิมจงอู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการศัลยกรรมโครงหน้าแห่งโรงพยาบาล 1 Percent แม้ชื่อโรงพยาบาลจะไม่คุ้น แต่ตัวคุณหมอเองคร่ำวอดอยู่วงการนี้และมีประสบการณ์ทำงานในโรงพยาบาลระดับท็อปมาอย่างยาวนาน คุณหมอจะมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ ศัลยกรรมโครงหน้าให้เราได้หายสงสัย และได้รับความรู้เพิ่มเติมกันค่ะ


Q : เราสามารถฉีดไขมันใบหน้าพร้อมๆกับผ่าตัดโครงหน้าได้หรือไม่

A : ทำได้ครับ เนื่องจากการผ่าตัดโครงหน้าเป็นการแก้ไขรูปกระดูก ส่วนไขมันเป็นส่วนของการเติมเต็ม สามารถทำไปพร้อมๆกันได้ มีหลายท่านเหมือนกันที่ทำทั้ง 2 อย่างในคราวเดียว โดยบริเวณที่สามารถฉีดได้ก็จะมีร่องแก้ม หน้าผาก ขมับ ทำควบคู่กันไปได้ไม่มีปัญหาครับ

Q : การตัดกระดูกคางมีกี่แบบ นอกจากการตัดแบบตัว T และ W ไม่ทราบว่ามีเทคนิคอื่นๆ ที่คุณหมอพอจะอัปเดทให้หน่อยได้มั้ยคะ

A : ครับ ในตอนนี้มีวิธีการใหม่ๆที่หมอนำมาใช้ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาคางสั้นและป้าน จากเดิมที่การผ่านตัดแบบตัว T จะช่วยได้แค่ลดความกว้าง แต่จะมีวิธีใหม่ที่ช่วยลดความกว้างและเพิ่มความยาวด้วยการผ่าชิ้นปลายคางออกมาก่อน และตัดกระดูกฝั่งซ้ายขวาขยับมาประกบกันเพื่อเพิ่มความยาวของคาง ทางโรงพยาบาลจะเรียกวิธีนี้ว่า Dimond Shap ใครที่มีปัญหาคางบุ๋มวิธีนี้จะใช้ได้ผล เพิ่มความยาวเรียวให้กับช่วงคาง 

ในทางตรงกันข้ามผู้ที่มีใบหน้ายาวและมีคางทู่ การผ่าตัดแบบ Bow Tie จะช่วยลดความยาวและเพิ่มความเรียวให้กับ V-Line เป็นการผ่าตัดที่คล้ายตัว T แต่เป็นอีกขั้นที่ทางโรงพยาบาลใช้แก้ปัญหาของคนไข้ในลักษณะนี้ ส่วนปัญหาคางยาว (คนไทยอาจจะเรียกคางแม่มดนะคะ ที่ปรึกษาเสริมให้เห็นภาพ) หมอจะใช้วิธีตัดเป็นลูกศร และนำส่วนปลายต่อเข้าไปใหม่ แล้วค่อยตัดส่วนด้านข้างให้สมูธเข้ากับรูปหน้า

ทั้งนี้แต่ละคนมีปัญหากระดูดที่แตกต่างกันไป จึงต้องผ่าตัดในรูปแบบที่เหมาะกับปัญหานั้นๆ โดยวางแผนก่อนผ่าตัดจากผล CT SCAN ดีไซน์เฉพาะบุคคลเพื่อให้ผลออกมาดีที่สุด 

Q: การเสริมคางแบบผ่าตัดกระดูกกับการเสริมซิลิโคน แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

A : ขอยกกรณีตัวอย่างมาเล่าเพื่อตอบคำถามนี้เลยแล้วกันครับ คราวก่อนที่หมอได้มาให้คำปรึกษาที่ไทย ลูกค้าที่เข้ามาปรึกษาล้วนผ่านการเสริมคางด้วยซิลิโคนมาแล้วทั้งสิ้น สุดท้ายแล้วก็อยากที่จะเอาออก เพราะไม่ว่าจะเป็นซิลิโคนหรือคาง ก็จะช่วยได้แค่ในเรื่องของการเพิ่ม Volume หากในเคสที่มีคางสั้นและเล็กก็อาจจะพอแก้ปัญหาได้ แต่บางคนคางยาวอยู่แล้วยิ่งแหลมจนทำให้ใบหน้าไม่สมมาตร ทั้งที่ความตั้งใจแรกอยากทำเพื่อให้คางดูเรียวเล็ก แต่พอทำไปกลับดูใหญ่ขึ้นจึงอยากมาแก้ไขเอาซิลิโคนออก 

พอมาถึงจุดที่ต้องนำซิลิโคนเก่าออก อย่างในตัวอย่างที่จะแสดงให้ดูนะครับ ซิลิโคนถูกใส่เข้าไปในส่วนของด้านหน้าของปลายคาง ซึ่งไปกดทับและมีผลทำให้กระดูกกร่อน กลายเป็นร่องลึก ร่างกายก็มีการสร้างกระดูกขึ้นมาใหม่แต่ดันไปเติบโตอยู่บนซิลิโคน ในที่สุดแล้วก็ต้องนำซิลิโคนออกและเหลากระดูกให้เรียบก่อนที่จะผ่าตัดแก้ไขในขั้นตอนต่อไป การเสริมซิลิโคนจึงไม่ได้เหมาะกับทุกคน 


Q : เท่าที่เคยทราบมาการเสริมคางจะมีทั้งแบบแผลนอกและแผลใน แล้วที่เกาหลีละคะปัจจุบันการผ่าใช้วิธีไหนอยู่คะ

A : ใช่ครับ แต่ในปัจจุบันจะใช้การกรีดด้านในมากกว่า จริงๆ นอกจากตำแหน่งของแผลยังต่างกันในเรื่องของการวางยาสลบ การกรีดด้านนอกจะแค่ฉีดยานอนหลับ แต่การกรีดด้านในจะต้องดมยาสลบ การกรีดด้านนอกนั้นอาจจะทำได้ในกรณีที่เสริมซิลิโคนแต่การผ่าตัดโครงหน้ายังไงก็ต้องผ่าด้านในเพราะหมอจะเห็นเนื้อเยื้อเส้นประสาทต่างๆได้ชัดกว่า

Q : ที่โรงพยาบาล 1 Percent มีจุดเด่นในการศัลยกรรมโครงหน้าเพียงอย่างเดียวหรือเปล่าคะ

A : ในการศัลกรรมโครงหน้าไม่ใช่แค่เพียงการผ่าตัดกระดูกแต่ยังมีศัลยกรรมอื่นที่สามารถทำควบคู่กันไปได้ อาทิ การฉีดไขมันใบหน้า การยกกระชับ ทางเราก็สามารถ one stop service ให้ลูกค้าได้ และอย่างที่ได้เน้นย้ำไปว่าที่ 1 Percent ใช้การผ่าตัดโครงหน้าแบบ Custumize ช่วยแก้ปัญหาโครงหน้าเฉพาะบุคคลจริงๆ แตกต่างจากที่อื่นแน่นอน

Q : ถ้าลูกค้าอายุเกิน 60 ปีไปแล้ว และมีปัญหาสุขภาพโรคประจำตัวจะยังคงเข้ารับการผ่าโครงหน้าได้หรือไม่

A : ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโรคอะไรครับ และถ้าผู้นั้นมีอายุ 60 ปีขึ้นไปก็อาจจะมีปัญหาเรื่องกระดูดที่จะกลับมาต่อติดกันได้ช้า กว่าคนหนุ่มสาว อย่างอายุสัก 40 ก็ยังอยู่ในวัยที่ทำได้ แต่ถ้ามากกว่านั้นควรตรวจในเรื่องของมวลกระดูกก่อนก็จะดีกว่าครับ

Q : แล้วในกรณีที่คนๆ นั้น เคยผ่าตัดกระดูกโหนกแก้มมาแล้ว แล้วกระดูกมีการยุบตัว คุณหมอเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มั้ยคะ

A : เคสที่เข้ามาแก้ไขกับโรงพยาบาลก็มีเยอะอยู่นะครับ โดยคนที่มาแก้ไขจะเข้ามาใน 2 กรณี ได้แก่ 1. ทำไปแล้วไม่เห็นผล ไม่ว่าจะโหนกแก้มหรือกราม สามารถแก้ได้เลยไม่มีปัญหาอะไร 2. ทำไปแล้วมีผลกระทบต่อรูปหน้า ก็ต้องทำ CT Scan ใหม่ เพราะเคยมีเคสที่ตัดกระดูกไปมากจนไม่เหลือกระดูกไม่มากพอให้ตัด เพราะฉะนั้นการผ่าตัดครั้งแรกให้ดีที่สุดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

Q : การจัดฟันที่ถอนฟันหลายซี่ทำให้โครงหน้าเปลี่ยนไปด้วยมั้ยคะ

A : ตามหลักแล้วการจัดฟันไม่ได้ทำให้กระดูกโครงหน้าเคลื่อนที่ แต่ช่วยในเรื่องของตำแหน่งฟันมีการเลื่อนเข้าในกรณีที่ปากยื่นจากฟัน ไม่ใช่จากกระดูกที่เคลื่อนเข้าไป

Q : ควรจัดฟันก่อนศัลยกรรมโครงหน้าหรือไม่ หรือควรทำทีหลัง

A : อย่างที่แจ้งไปว่าเป็นคนละส่วนกัน จะจัดก่อนหรือหลังไม่มีผลเลยครับ หรือจริงๆ แล้ว ลูกค้าสามารถศัลยกรรมโครงหน้าในระหว่างการจัดฟันได้ด้วยครับเพราะเราไม่ได้ไปยุ่งกับขากรรไกร

Q : คนที่เคยผ่าตัดโครงหน้าจะมีผลอะไรมั้ย หากคนๆ นั้นมีนิสัยนอนกัดฟันเป็นประจำ

A : การนอนกัดฟันกับการทำโครงหน้าเป็นคนละส่วนกันครับ ไม่ได้ไปทำให้เคลื่อนหรืออะไรเพราะมีการหมุดกระดูกที่แน่นหนาไว้เพียงพอแล้วครับ


Q : การศัลยกรรมโหนกแก้มพร้อมกับมัดกล้ามเนื้อแก้มไปด้วยสามารถทำได้หรือไม่ ทางโรงพยาบาลใช้วิธีการไหนในการแก้ไขปัญหานี้

A : ทางโรงพยาบาลมีการผ่าตัดที่เรียกว่า Apple Zone หลังผ่าตัดกระดูกแก้มส่วนหน้าจะไม่มี Volume และหย่อนลงมาทำให้ใบหน้าดูแก่ ผมก็จะใช้วิธีแอนโดไทน์ในการดึงผิวหนังและกล้ามเนื้อขึ้นไป เรียกว่า Mid Face Endotine

Q : ผลข้างเคียงของการศัลยกรรมโครงหน้านอกจากโอกาสที่จะเกิดผิวหน้าหย่อนคล้อย ยังมีอะไรอีกที่เราควรทราบมั้ยคะ

A : ที่ผมเคยเจอจะมีผลข้างเคียงเกี่ยวกับเส้นประสาท คนไข้อาจจะเสียความรู้สึกส่วนนั้นๆ ไป กับอีกอย่างที่พอจะเจอได้คือการศัลยกรรมโหนกแก้มมีโอกาสที่กระดูกจะไม่ติดกัน ซึ่งจะส่งผลถึงกล้ามเนื้อส่วนเคี้ยวอาหารที่อาจจะเจ็บเวลาเคี้ยว และยังส่งผลถึงรูปหน้าภายนอกที่ไม่เท่ากันทั้งสองข้างได้

Review









ได้รับทั้งความรู้และรูปผลงานของคุณหมอก็ยิ่งเข้าใจศัลยกรรมโครงหน้าเลยใช่มั้ยคะ แต่ถ้าใครยังมีคำถามเพิ่มเติม ทักหาที่ปรึกษาได้เลยนะคะ


  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมเกาหลีได้ที่ LINE Official: https://lin.ee/HAUtc4H

  2. เยี่ยมชมหน้าโปรไฟล์ ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลีได้ที่นี่: https://oppame.co.th/real-korea-surgery/consultant/real-korea-surgery

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
bottom of page