top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
  • รูปภาพนักเขียนKhun Kim

คู่มือดูแลตัวเองหลังทำ "ศัลยกรรมโครงหน้า"



สวัสดีทุกคนที่รักการดูแลตัวเองค่า จนถึงตอนนี้หวังว่าทุกคนจะยังมีแพสชั่นในการดูแลตัวเองเพื่อเพิ่มความสวยเติมความหล่อกันอยู่เสมอนะคะ😆💞


สำหรับวันนี้เรอาก็อยากจะมาแบ่งปันวิธีการดูแลตัวเองหลังทำ "ศัลยกรรมโครงหน้า" ให้กับทุกคนกันค่าา เผื่อไว้สำหรับใครที่มีแผนจะไปทำโครงหน้าสวยจะได้หายห่วงเรื่องการดูแลหลังทำกันนะคะ


ก่อนอื่นเรอาอยากจะบอกกับทุกคนว่าการดูแลตัวเองโดยเฉพาะช่วงหลังทำศัลยกรรมมีความสำคัญมากพอ ๆ กับการเลือกหมอผู้เชี่ยวชาญเลยนะคะ เพราะผลสุดท้ายหลังการผ่าตัดโครงหน้าของเราจะออกมาสวยเป๊ะแค่ไหนก็อยู่ที่การดูแลเอาใจใส่ตัวเองด้วยนะ🥰


สำหรับ How to การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมโครงหน้าสามารถปฏิบัติง่าย ๆ ด้วยตัวเองตามนี้เล้ย🤗

1. การติดตามผลหลังการผ่าตัด ตัดไหมในปากออกหลังจากการทำศัลยกรรม 14 วัน เอา Stapler ออกหลังการผ่าตัด 7 วันถ้าเป็นการกรัดแผลตามแนวไรผม

2. ไม่ควรให้น้ำโดนบาดแผลในขณะอาบน้ำจนกว่าจะมีการตัดไหม เพราะการทำให้บริเวณที่ผ่าตัดเปียกนั้นจะทำให้เกิดอาการ ระคายเคือง อักเสบ และนำไปสู่ความเสี่ยงในการติดเชื้อได้

3. ล้างปากทุกบ่อย ๆ เพื่อป้องกันอาการอักเสบและลดความเสี่ยงในการติดเชื่้อภายในปาก ให้กลั้วปากด้วยน้ำยาล้างปากทุก ๆ 2 ชม. ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์นะคะ หรือล้างปากทุกครั้งหลังรับประทานอาหารเพื่อป้องกันการอักเสบ โดยสามารถกลับไปแปรงฟันได้เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์หลังตัดไหมเรียบร้อยแล้ว

4. ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด หลังทำศัลยกรรมควรล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าที่สะอาดเป็นเวลา 3 วัน เป็นการหลีกเลี่ยงการถูหรือกดใบหน้าแรง ๆ เพื่อให้โครงหน้าสามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

5. การนอนยกศีรษะโดยการใช้หมอน 2-3 ใบ ในการพยุงหัวเป็นเวลา 3-4 วันหลังการศัลยกรรม สามารถช่วยบรรเทาอาการบวมได้นะคะ

6. หลังการผ่าตัดควรทานอาหารเหลวเป็นเวลา 3-4 วัน เช่น ซุป น้ำผลไม้ พุดดิ้ง จากนั้นทานอาหารอ่อนและพยายามหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด

7. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง เพราะเนื้อเยื่อผิวหนังบริเวณแผลผ่าตัดมีความอ่อนไหวมาก ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความชุ่มชื้นให้กับผิว

8. หลังการผ่าตัด 2 สัปดาห์ ให้ออกกำลังกายปากเพื่อที่กล้ามเนื้อจะได้ชินกับการทำงานตามธรรมชาติ

9. รับประทานยา เช่น ยาปฏิชีวนะ บาบรรเทาปวด ยาต้านอักเสบ ยาช่วยย่อย เป็นประจำวันละ 3 ครั้งติดต่อกัน 7 วัน

10. หลังจากการผ่าตัดควรสวม Pressure band ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ในขณะที่กำลังนอนพักผ่อน เป็นเวลาติดต่อกัน 2-3 สัปดาห์

11. ระยะเวลาพักฟื้นและอาการบวมของคนไข้แต่ละคนจะแตกต่างกันไป และอาจยังดูไม่เข้าที่เนื่องจากการฟื้นตัวของทั้งสองข้างนั้นมีความต่างกัน อาการบวมมีโอกาสเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 วันหลังการทำศัลยกรรม แนะนำให้ใช้แผ่นประคบเย็น 2-3 วันร่วมกับแผ่นประคบร้อนและประคบเย็นสลับกัน

12. หลังการผ่าตัดสามารถสระผมได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการนวดบริเวณใบหน้า การซาวน่า หรือ การทำเลเซอร์ (เช่น การ LPL และ fraser lase และอื่น ๆ ) เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน

13. ถ้าบริเวณที่ผ่าตัดมีอาการบวมอย่างรวดเร็ว หรือเลือดไหลไม่หยุด หรือมีอาการบวมช้ำอย่างมาก โปรดรีบติดต่อพยาบาลหรือปรึกษาแพทย์ทันทีนะคะ

14. หลังเข้ารับการผ่าตัดผู้เข้ารับการผ่าตัดไม่ควรสูบบุหรี่หรืออยู่ในบริเวณที่มีคนสูบบุหรี่ อย่างน้อยเป็นเวลา 3 อาทิตย์ เพราะการสูบบุหรี่จะทำให้การฟื้นฟู้ทำได้ช้าลง และเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้บาดแผลติดเชื้อ


การศัลยกรรมโครงหน้าถือว่าเป็นการศัลยกรรมที่เปลี่ยนแปลงชีวิต และเป็นการตัดสินใจที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็สามารถรักษาความผิดปกติของใบหน้าและยังเสริมสร้างความมั่นใจในรูปลักษณ์ได้ด้วย แต่ไม่ว่ายังไงผลลัพธ์ของการทำสวยนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝีมือของคุณหมอเพียงอย่างเดียวนะคะ เพราะยังขึ้นอยู่กับการดูแลของเราเองด้วย เพราะถ้าทุกคุณดูแลตัวเองอย่างดีหลังการผ่าตัด จะทำให้บาดแผลสามารถฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว และได้ผลที่น่าพึงพอใจอย่างแน่นอนนน เพราะฉะนั้นเรอาจึงได้แนะนำวิธีการดูแลตนเองเบื้องต้นหลังเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมโครงหน้ามาฝากทุกคนกันนั่นเองค่าาา หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยน้าาา🥰


สุดท้ายนี้เรอาขอให้ทุกคนได้เลือกความสวยในแบบที่ตัวเองต้องการและมีความมั่นใจในความสวยความหล่อของตัวเองกันอยู่เสมอ ๆ เลยน้าาา😘💕




 


ติดตามโปรโมชั่นศัลยกรรมเกาหลีได้ที่

LINE : @oppame หรือ www.connextchat.com/oppame

Website : www.oppame.com

ดู 100 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page