top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
  • รูปภาพนักเขียนKhun Kim

7 ข้อปฏิบัติ How to การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมหน้าอก

อัปเดตเมื่อ 15 มิ.ย. 2566



การผ่าตัดเสริมหน้าอกอาจใช้เวลานานในการพักฟื้น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนไข้ควรตระหนักถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และต้องดูแลตัวเองในช่วงพักฟื้นให้ดี


ซึ่งก็อาจจะเป็นเรื่องปกติที่หลังการผ่าตัดอาจมีอาการปวด บวม และอาการอื่น ๆ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องปกติและจะหายไปเองภายในสองสามวัน


อย่างไรก็ตาม หากมีอาการผิดปกติหลังการผ่าตัด เช่น มีเลือดออกหรือรู้สึกแน่นหน้าอกมาก อาจเป็นสัญญาณว่ามีบางอย่างผิดปกติ โดยหลังการผ่าตัด คนไข้ควรดูแลแผล และหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้แผลหายช้าลง


วันนี้ เราจึงมีแนวทางวิธีการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมหน้าอกมาฝากกัน



7 วิธีการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมหน้าอก

1. สวมซัพพอร์ตบราหลังเสริมอก ไม่ควรโนบราหลังทำหน้าอก

หลังจากการผ่าตัดเสริมหน้าอกเสร็จแล้ว แพทย์จะพันผ้าพันไว้และสวมซัพพอร์ตบราเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม วิธีนี้จะช่วยไม่ให้ซิลิโคนเคลื่อนตัวและลดความเจ็บปวด อย่างไรก็ตาม ควรสวมซัพพอร์ตบราที่ออกแบบมาสำหรับกรณีเสริมหน้าอกเท่านั้น และไม่ควรสวมสปอร์ตบราออกกำลังกายแทนซัพพอร์ตบราเด็ดขาด



2. นวดหน้าอกตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น

แม้ว่าไม่มีการกำหนดความถี่ในการนวดหน้าอกหลังการผ่าตัดเสริมหน้าอกก็ตาม แต่ความถี่จะขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีของแต่ละคน และประเภทของอาหารเสริมที่ใช้ ซึ่งศัลยแพทย์บางท่านอาจจะแนะนำให้นวดหน้าอกวันละครั้ง หรือบางท่านก็อาจจะให้นวดวันเว้นวัน แต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ป่วยในการตัดสินใจว่าจะนวดเองหรือไม่ แต่กระนั้น ผู้ป่วยก็ไม่ควรนวดด้วยตัวเองสุ่มสี่สุ่มห้าโดยไม่ปรึกษาแพทย์ก่อนเด็ดขาด



3. หลีกเลี่ยงการใช้แรงแขน งดกิจกรรมออกแรงเยอะ

หน้าอกเป็นบริเวณที่เปราะบางใกล้กับแขน และการศัลยกรรมหน้าอกอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บภายในได้ ฉะนั้น การออกกำลังกายมากเกินไปก็อาจทำให้กระบวนการสมานแผลช้าลง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่แผลจะฉีกขาดหรืออักเสบได้ จนสามารถทำให้เกิดความเจ็บปวดมากขึ้น ฉะนั้น ผู้ป่วยไม่ควรยกของหนักหรือทำกิจกรรมที่ใช้กำลังแขนมากเกินไป หรือแม้แต่การเดินทางไกลก็อาจจะทำให้ลำบากด้วยเช่นกัน


4. นอนให้ถูกท่า

การนอนหงายในช่วง 3 วันแรก จะช่วยลดอาการบวมได้ หลังจาก 7 วันถึง 6 สัปดาห์ก็มีการแนะนำจากแพทย์ให้นอนหงาย อย่านอนตะแคงหรือนอนคว่ำเด็ดขาด เพราะวิธีนี้จะช่วยให้หน้าอกของคุณคงรูปตามธรรมชาติและสวยงามตามแผนนั่นเอง


5. รับประทานยาและทายาที่แพทย์แนะนำ

หลังการผ่าตัดเสริมหน้าอก คนไข้มักจะได้รับยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบมาทาน ยาเหล่านี้อาจจะช่วยลดความเจ็บปวดและการอักเสบได้ดี ซึ่งสวนมากก็ควรรับประทานยานี้เป็นเวลา 4 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด และแพทย์เองก็อาจจะมีการแนะนำให้ใช้ครีมและขี้ผึ้งประกอบด้วย ซึ่งผู้ป่วยเองก็อาจจะต้องหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่น รักษาแผลให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอ ตลอดการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างระมัดระวังในช่วงเวลานี้เพื่อให้แน่ใจว่าจะฟื้นตัวได้เร็วมากขึ้นนั่นเอง


6. เลือกกินอาหารให้เหมาะสม งดดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่

ก่อนการผ่าตัด มักจะมีอาหารบางอย่างที่คนไข้ไม่ควรรับประทาน เพราะอาจจะเกิดอันตรายในระหว่างการผ่าตัดได้ ซึ่งนั่นก็คือ อาหารทะเล อาหารรสเค็ม และอาหารที่ไม่สะอาด โดยเฉพาะคนที่ชอบกินหมูกะทะ ก็ต้องงดก่อน เพราะการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ จะทำให้แผลหายช้าลง และยังทำให้เชื้อโรคเข้าสู่บาดแผลได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อีกทั้ง อาหารทะเลและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเอง ก็จะมีโซเดียมสูงเป็นพิเศษ เมื่อรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการบวมและติดเชื้อมากกว่าเดิมได้


นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอลล์และการสูบบุหรี่ก็จะทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจจะต้องงดดื่มและสูบก่อนประมาณ 1 อาทิตย์ เพราะการกระทำเหล่านี้ อาจจะทำให้แผลหายช้าลง และคนไข้บางรายก็เกิดเป็นรอยแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ก็มีมาแล้วเช่นกัน


7. พบแพทย์เมื่อมีนัด หรือมีความผิดปกติ

หลังการผ่าตัดเสริมหน้าอกคนไข้ต้องมาพบแพทย์ตามนัดเป็นระยะเพื่อตรวจดูแผลเป็น และระหว่างพักฟื้นอาจมีอาการปวด บวม ช้ำ หรือมีเลือดออกบริเวณนั้นร่วมด้วย หากมีอาการแดง บวม มีน้ำเหลือง หรือมีตุ่มแข็งที่บริเวณหน้าอกภายใน 7 วันหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยควรไปพบแพทย์ทันที


แต่แม้ว่าการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมหน้าอกจะยุ่งยากและมีข้อห้ามเยอะแยะมากมายแล้ว แต่หลังการศัลยกรรมหน้าอก ก็อยากจะแนะนำว่าไม่ควรเก็บตัวนอนอย่างเดียว ควรบริหารร่างกายด้วยการเดินเบา ๆ ซึ่งจะทำให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น และยังทำให้อาการบวมลดลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย



 

ติดตามโปรโมชั่นศัลยกรรมเกาหลีได้ที่

LINE : @oppame หรือ www.connextchat.com/oppame

Website : www.oppame.com

ดู 118 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page