top of page
  • รูปภาพนักเขียนKhun Kim

5 วิธีดูแลผิวหน้าให้แข็งแรงแบบหนุ่มเกาหลี




ผิวหนังชั้นนอกของผู้ชายนั้นจะมีความหนากว่าผู้หญิงประมาณ 5-6 เท่า โดยจะมีที่ผลิตไขมันเยอะ แต่มีชั้นที่เก็บความชุ่มชื้นน้อย ซึ่งไขมันในผิวหน้าของผู้ชายจะเป็นส่วนสำคัญในที่ช่วยรักษาสมดุลความชุ่มชื้นในผิว แต่ถ้าหากไขมันหลั่งออกมามากเกินไป อาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกตกค้างจนทำให้เกิดสิวได้ ซึ่งอาจจะมีผู้ชายหลายคนกำลังประสบปัญหาโดยไม่รู้ว่าจะต้องดูแลผิวอย่างไร ซึ่งวันนี้ทางเราก็มีวิธีง่ายๆ เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่ทำให้ผิวของผู้ชายหลายๆคนแข็งแรงขึ้นได้



1. ไม่เอามือจับหน้า


การใช้มือจับหรือบีบสิงโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว เป็นนิสัยที่ควรเลิก เพื่อความสะอาดของผิวของเรา โดยเฉพาะการใช้มือบีบสิวนั้นจะยิ่งเป็นการรบกวนรูขุมขน ซึ่งจะยิ่งทำให้ผิวขับความมันออกมามากยิ่งขึ้น และอาจจะยิ่งทำให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น อีกทั้งยังอาจจะทำให้เชื้อโรคที่ฝังอยู่ใต้ซอกเล็บซึมเข้าสู่ผิวจนทำให้เกิดปัญหาตามมาได้


2. ไม่ควรใช้สบู่ล้างหน้า


เนื่องจากสบู่นั้นมีค่าเป็นด้าง จึงทำให้ความพลังทำความสะอาดที่แรงมากกว่าคลีนเซอร์ปกติ ดังนั้นการใช้สบู่ล้างหน้าอาจทำให้ผิวเกิดความแห้งอย่างรุนแรงได้ โดยจะทำมให้มีผิวแห้งมีแนวโน้มที่จะแก่ก่อนวัยและมีริ้วรอย และมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาต่างๆได้



3. โกนหนวดตอนอาบน้ำ


ในขณะที่อาบน้ำ จะมีระดับอุณหภูมิและความชื้นที่สามารถผ่อนคลายผิวและเปิดรูขุมขนผิวได้ จึงจะช่วยลดการระคายเคืองจากการโกนหนวก หรือในกรณีที่ต้องการโกนหนวดเพียงอย่างเดียวสามารถใช้ผ้าขนหนูอุ่นประคบไว้ที่ใบหน้าสักครู่แล้วจึงค่อยโกนหนวดตามทีหลังก็เป็นวิธีที่ดี




4. ปรับปรุงนิสัยการกิน


นิสัยการกินแบบตะวันตกนั้นอาจจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากเกินไป หรือถ้ายิ่งชอบทานอาหารที่มีน้ำมันหรือมีน้ำตาลมากเกินไป นั้นก็อาจจะยิ่งสร้างปัญหาให้กับผิวมากกว่าคนที่ไม่กิน ดังนั้นเราควรปรับปรุงการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ และเน้นไปที่อาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผักและผลไม้ เพื่อไม่ให้ของเสียสะสมในร่างกาย



5. ทำความสะอาดเหงื่อหลังจากออกกำลังกายทุกครั้ง


การออกกำลังทำให้ระบบเผาผลาญและระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานดีขึ้น รวมไปถึงมีส่วนช่วยทำให้ของเสียจะถูกกำจัดออกไป ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นได้อีกด้วย แต่ในทางกลับกัน การไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รูขุมขนเปิดออก ยิ่งทำให้ผิวสามารถดูดซับฝุ่นและความมันได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในกรณีของผู้ชายนั้นจะออกกำลังมากกว่าผู้หญิง จึงทำให้อาจจะมีความมันหรือฝุ่นไปอุกตันรูขุมขนได้มากกว่า ดังนั้นก่อนที่จะออกกำลังกายก็ควรล้างหน้าให้สะอาดพร้อมกับทาครีมกันแแดด และหลังออกกำลังกายก็ควรทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดพร้อมกับทาครีมบำรุงเติมความชุ่มชื่น เพื่อให้ผิวแข็งแรง


แปลและเรียบเรียงโดย: Oppa Me (Global)

ดู 1,812 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page